Lịch sử tạo dựng huyền thoại Rồng Đen (Phần 1)
Đầu thập kỉ 90, khi Street Fighter II đang độc bá thể loại đối kháng, khó ai ngờ rằng chỉ ít lâu sau đó một huyền thoại mới khác sắp sửa ra đời mang tên Mortal Kombat.
Cho đến tận ngày nay, cái tên Mortal Kombat vẫn mang trong mình một trọng lượng nhất định, và cũng chẳng hề sai nếu ai đó cho rằng Mortal Kombat đáng để có mặt trong danh sách những tựa game "kinh điển" của mọi thời đại. Trong loạt bài viết lần này, chúng ta hãy cùng ngược dòng thời gian để có được cái nhìn toàn diện nhất về những ngày tháng phát triển thăng trầm cho đến khi đạt đỉnh vinh quang của series game danh tiếng này.
Đồng sáng tạo thương hiệu Mortal Kombat, ông Edboon cho rằng nguồn gốc của dòng game gắn liền với nhiều chi tiết khác nhau. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1991, khi mà tiếng tăm của Street Fighter II đã vang dội, và Midway thì thậm chí còn chưa bước chân vào thực hiện thể loại game đối kháng. Điểm chung duy nhất của đội ngũ làm game lúc bấy giờ, đơn giản họ đều là fan trung thành của những kiệt tác điện ảnh về võ thuật lừng danh như Enter The Dragon, Bloodsport, Big Trouble In Little China.
Với quy mô khiêm tốn, và mặc dù rất tự tin vào năng lực của mình nhưng đội ngũ Midway cũng thừa hiểu rằng họ không thể nhanh chóng vượt mặt “người khổng lồ” Street Fighter. Như nhà sáng lập game đã từng chia sẻ: “Tôi không nghĩ lúc đó chúng tôi dám mơ ước cao xa đến thế, điều đó cũng không khác gì đòi thiết lập ra hệ điều hành đánh bật được Windows”. Midway tự xác định được vị trí của họ để có thể dồn tâm huyết xứng đáng vào tác phẩm.
Điểm đáng nhắc đến đầu tiên đó là việc cơ chế sở dụng phím bấm của Mortal Kombat không hề bắt chước với thiết lập sáu nút như của Street Fighter II, vốn rất thịnh hành vào thời ấy. Midway xây dựng nên cách chiến đấu bốn nút dành cho các đòn tung quyền cước hạng năng, nhẹ, trong khi phím thứ năm dùng để đỡ đòn. Trong khi hầu hết những tựa game đối kháng khác, kể cả Street Fighter II đều chỉ yêu cầu người chơi đẩy lùi cần điều khiển.
Nhà sáng lập game giải thích rằng, đội ngũ Midway cảm thấy việc đỡ đòn tấn công của đối phương cần được chính quy hóa hơn. Khá vô lí khi chỉ vì nhân vật bạn điều khiển lùi lại mà họ có thể tự động vô hiệu hóa đòn đánh. Mortal Kombat cho thấy động tác đỡ chiêu trở nên thiết thực, và do đó người chơi cần cân nhắc hơn, chứ không đơn giản là động tác tự động khi nhân vật lùi về sau.
Môt cơ chế đáng chú ý khác giúp Mortal Kombat tỏa sáng so với những đối thủ của mình là khả năng cho phép tung địch lên không trung. Khi đó, những người chơi điêu luyện có thể tận dụng lúc đối phương hoàn toàn bất lực để tung ra đòn kết liễu. Cũng như các chiêu thức ra đòn combo trong Street Fighter II của Capcom, các đòn quăng đối thủ như vậy cũng được Midway tình cờ phát hiện trong quá trình thử nghiệm game.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cận cảnh độc quyền Galaxy S25 Edge trực tiếp tại Mỹ: Phiên bản siêu mỏng của Galaxy S25 Ultra
Galaxy S25 Edge đã có màn ra mắt đầy bất ngờ, mặc dù chưa chính thức được bán ra.
Đây là Galaxy S25 Ultra: Galaxy AI tiếng Việt “như con người”, thiết kế mới với viền màn hình siêu mỏng, chip Snapdragon 8 Elite for Galaxy, giá từ 33.9 triệu đồng