Viện cớ chi phí phát triển tăng cao, Rockstar có thể bán GTA VI với giá 100 USD

    Kim,  

    Theo nhà phân tích thị trường có tiếng, thì giá GTA VI có thể tái định nghĩa "tiêu chuẩn ngành".

    Nhà phân tích thị trường nổi tiếng Matthew Ball vừa công bố một bài thuyết trình dài 223 trang về Hiện trạng của Ngành Trò chơi điện tử Trong năm 2025, trong đó anh đưa ra những nhận định chuyên sâu về chi phí sản xuất ngày một đắt đó, mối quan hệ giữa các nhà lập pháp và các công ty phát triển game, cũng như tác động của văn hóa, cộng đồng tới tương lai ngành.

    Trong bài viết của mình, anh Ball tập trung nhiều vào Grand Theft Auto VI (GTA VI), một trong những tựa game đình đám sẽ dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025 này.

    Trước khi ra mắt, và dù chưa có bản chính thức cho hệ máy PC, các nhà phân tích thị trường đã dự đoán GTA VI sẽ phá vỡ vô số kỷ lục, bao gồm “tựa game với chi phí sản xuất cao nhất”. Tuy Rockstar không công bố số liệu, chúng ta có thể ước đoán chi phí làm GTA VI sẽ dao động từ hàng trăm triệu USD cho tới 2 tỷ USD.

    Viện cớ chi phí phát triển tăng cao, Rockstar có thể bán GTA VI với giá 100 USD- Ảnh 1.

    GTA VI có thể định hình lại "tiêu chuẩn ngành" - Ảnh: Rockstar.

    Và dựa trên những con số khổng lồ này, Rockstar và Take-Two Interactive (chủ sở hữu Rockstar) có thể áp giá bán cao cho GTV VI, lên tới 80 USD hay thậm chí 100 USD. Theo nhận định của anh Ball, động thái này “có thể tái thiết lập mức giá cao cho trò chơi điện tử sau nhiều thập kỷ giảm phát, bất chấp chi phí phát triển ngày càng tăng”.

    Đã 5 năm kể từ khi NBA 2K21 ra mắt với mức giá 70 USD, cao hơn 10 USD so với “tiêu chuẩn ngành” được thiết lập hồi giữa những năm 2000, với các tựa game trên hệ máy Xbox 360 và PlayStation 3. Cho tới nay, việc tăng giá game vẫn còn đang nằm giữa cơn bão tranh luận, nhất là khi giá trị mà trò chơi mang lại không tương xứng với mức giá mà nhà phát hành đưa ra. Sự thất bại của tựa game Skull and Bones do Ubisoft phát triển và phát hành là ví dụ rõ ràng nhất.

    Viện cớ chi phí phát triển tăng cao, Rockstar có thể bán GTA VI với giá 100 USD- Ảnh 2.

    Tựa game Skull and Bones được quảng bá rầm rộ, bán với giá 70 USD, nhưng không đạt thành công như mong đợi - Ảnh: Ubisoft.

    Theo nhà phân tích Ball, GTA VI phá vỡ mức “cơ bản mới” sẽ có tác động lớn tới các nhà phát triển, phát hành game khác. Thậm chí tiêu chuẩn mới có thể chạm tới ngưỡng 80 USD.

    Tuy nhiên, ngay cả khi Rockstar bán GTA VI với mức giá 70 USD, thì đây vẫn là tựa game GTA “rẻ nhất” từng được ra mắt (do tác động của lạm phát). Thực tế, nếu dựa theo tình hình kinh tế hiện tại, GTA VI sẽ có giá bán trung bình là 91 USD - một mức giá chắc chắn sẽ làm phật lòng đại bộ phận cộng đồng game thủ.

    Đây cũng không phải lần đầu tiên có người khẳng định “GTA VI sẽ có giá bán cao”. Tin đồn trôi nổi trên internet hồi tháng 9 vừa qua cho rằng giá GTA VI phiên bản thấp nhất vẫn sẽ chạm mốc 150 USD, tuy nhiên đây là một mức giá phi thực tế.

    Một báo cáo gần đây cho thấy rằng mặc dù chất lượng đồ họa khiến ngân sách làm game tăng và thời gian phát triển bị kéo dài, các yếu tố khác như tiền lương nhân viên, quy mô thế giới trong game và các vấn đề không liên quan trực tiếp đến trò chơi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy chi phí phát triển game lên cao.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ